9 tài liệu tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng – khách sạn nhất định phải biết
Bạn làm trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn nhưng khi gặp người nước ngoài chỉ biết bập bẹ vài câu chào hỏi? Bạn muốn học tiếng Anh giao tiếp trong nhà hàng, khách sạn để nâng cao cơ hội việc làm của mình? Giờ là lúc bạn nên sưu tầm thật nhiều tài liệu tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng – khách sạn để nâng cao trình độ của mình. Thấu hiểu điều đó, TOPICA Native gửi đến bạn tổng hợp bộ giáo trình tiếng anh chuyên ngành khách sạn hiệu quả đã được chứng thực sau đây.
Xem thêm:
- Tổng hợp tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng – khách sạn từ A đến Z
- 5 website vàng trong làng tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng – khách sạn
- Mẫu hội thoại tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng – khách sạn thông dụng
1. Những tài liệu tiếng Anh chuyên ngành khách sạn – nhà hàng hay nhất
Bên dưới là các tài liệu TOPICA đã tổng hợp lại, bạn có thể download sách giao tiếp tiếng Anh chuyên ngành khách sạn pdf mà mình mong muốn.
1.1. English for restaurant workers
Nếu bạn đang làm việc trong ngành nhà hàng khách sạn, thì tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng khách sạn trở thành yếu tố sống còn để bạn phát triển trong ngành. English for restaurant workers là một tài liệu tham khảo về khách sạn bằng tiếng Anh rất hiệu quả để bạn học tập và rèn luyện. Cuốn sách cung cấp kiến thức nhập môn chuyên ngành cơ bản cho đến những kỹ năng chuyên ngành tạo nên sự chuyên nghiệp cho mỗi nhân viên.
Cuốn sách này sẽ trang bị cho bạn nhiều kiến thức bổ ích và phù hợp trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn thông qua việc thể hiện những hình ảnh minh họa sinh động để người học tiếp thu từ vựng chuyên ngành dễ dàng hơn. Những thuật ngữ chuyên ngành đều được chú giải kỹ càng, chi tiết đi kèm với bài tập kiểm tra kiến thức để ôn tập sau mỗi bài học. Ngoài ra, sách cũng có bài luyện nghe những mẫu hội thoại để người học chuẩn bị và rèn luyện kỹ năng giao tiếp.
Nếu học theo giá trình English for restaurant workers, hãy cố gắng học từ trình độ cơ bản và tiếp nhận các thông tin, kiến thức kết hợp với thực hành trong công việc thực tế để biến kiến thức thành của mình và nhanh chóng nâng cao trình độ tiếng Anh chuyên ngành.
1.2. Highly Recommended – English for the hotel and catering industry (Oxford)
Bộ giáo trình tiếng Anh “Highly Recommended – English for the hotel and catering industry” của nhà xuất bản Oxford là một trong những tài liệu học tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng – khách sạn bài bản và chuẩn mực nhất từ trước đến nay. Bộ giáo trình này bao gồm 4 quyển sách:
Highly Recommended – Student’s book
Cuốn sách Highly recommended gồm 28 chủ đề rất đa dạng xoay quanh công việc của một nhân viên khách sạn, bao gồm từ cách viết CV, phỏng vấn xin việc cho đến những hoạt động trong một ngày làm việc, những tình huống thường gặp như nghe điện thoại, trao đổi thông tin, phục vụ khách hàng, giải quyến lời phàn nàn của khách hàng, thanh toán,…
Tương ứng với mỗi chủ đề như vậy, sẽ có những mẫu hội thoại cụ thể, các bạn sẽ được luyện tập thông qua một số mẫu câu thường dùng để nâng cao khả năng giao tiếp của mình.
Highly Recommended – Work book
Work book sẽ cung cấp những bài tập tương ứng với phần kiến thức đã được học ở tài liệu Student’s book để bạn ôn tập và ghi nhớ hiệu quả hơn. Tài liệu này cung cấp các dạng bài tập đa dạng từ trắc nghiệm đến điền từ vựng vào chỗ trống, bài đọc hiểu trả lời câu hỏi đến bài nghe kiểm tra nội dung. Qua đó, bạn sẽ biết cách áp dụng kiến thức bài học vào những tình huống cụ thể hơn.
Highly Recommended – File Audio
Work book sẽ cung cấp những bài tập tương ứng với phần kiến thức đã được học ở tài liệu Student’s book để bạn ôn tập và ghi nhớ hiệu quả hơn. Tài liệu này cung cấp các dạng bài tập đa dạng từ trắc nghiệm đến điền từ vựng vào chỗ trống, bài đọc hiểu trả lời câu hỏi đến bài nghe kiểm tra nội dung. Qua đó, bạn sẽ biết cách áp dụng kiến thức bài học vào những tình huống cụ thể hơn.
TOPICA NativeX – Học tiếng Anh toàn diện “4 kỹ năng ngôn ngữ” cho người bận rộn.
Với mô hình “Lớp Học Nén” độc quyền:
⭐ Tăng hơn 20 lần chạm “điểm kiến thức”, giúp hiểu sâu và nhớ lâu hơn gấp 5 lần.
⭐ Tăng khả năng tiếp thu và tập trung qua các bài học cô đọng 3 – 5 phút.
⭐ Rút ngắn gần 400 giờ học lý thuyết, tăng hơn 200 giờ thực hành.
⭐ Hơn 10.000 hoạt động cải thiện 4 kỹ năng ngoại ngữ theo giáo trình chuẩn Quốc tế từ National Geographic Learning và Macmillan Education.
1.3. English For Hotels And Restaurants
English for Hotels and Restaurants là cuốn sách được biên soạn với mục đích làm tài liệu học tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên và người đi làm trong lĩnh vực dịch vụ như nhà hàng – khách sạn với các vị trí như: quản lý khách sạn, lễ tân khách sạn, nhân viên hướng dẫn, dọn phòng, nhân viên nhà hàng, hướng dẫn viên du lịch và hầu hết các vị trí nhân viên khách sạn khác.
Sách được chia làm 2 phần: phần 1 dành cho ngành Nhà hàng, phần 2 dành cho ngành Khách sạn. Nội dung bao gồm từ những mẫu hội thoại, từ vựng và thuật ngữ và bài tập với file audio âm thanh đi kèm. Nội dung bài học được chia theo từng chủ đề một cách vô cùng chi tiết để người học có thể dễ dàng áp dụng vào cuộc sống.
Xem thêm: 5 website học tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng – khách sạn ít người biết
Với lĩnh vực nhà hàng, người học sẽ tiếp cận từng chủ đề như bữa sáng kiểu châu Á, châu Âu, tình huống đặt bàn, chủ đề về những món ăn, thức uống từ khai vị cho đến tráng miệng.
Với lĩnh vực khách sạn, chủ đề học cũng vô cùng phổ biến như cách làm việc với khách hàng khi đặt phòng, khi check in (nhận phòng) hay check out (trả phòng), những dịch vụ tại phòng,… Đây đều là những tình huống thực tế và rất hữu ích với nhân viên ngành nhà hàng – khách sạn.
1.4. Without Reservations by Bill Marriott and Kathi Ann Brown
Without Reservations được viết bởi Bill Marriott – người cực kỳ am hiểu các vấn đề về khách sạn. Bởi chính lĩnh vực này đã đưa gia đình ông đến con đường thành công.
Trong quyển sách, Bill Marriott đã nói về các “bí kíp gia truyền” trong ngành công nghiệp của cha mình và những lời khuyên chân thành dành cho các bạn trẻ muốn theo đổi ngành này trong tương lai.
Với kiến thức sâu rộng của mình, ông còn gợi ý từ cách chính xác để nhận biết đối thủ cạnh tranh đến các chiến thuật trong kinh doanh.
1.5. The Heart of Hospitality by Micah Solomon
The Heart of Hospitality chia sẻ các quy trình dịch vụ khách hàng cho chủ khách sạn, thông qua đó, bạn có thể tự xây dựng quy trình làm việc riêng cho mình.Trong đó, tác giả đề cao việc muốn xây dựng một thương hiệu bền vững thì cần có “trái tim” – dịch vụ khách hàng
Ngoài ra, sách còn cung cấp nhiều kiến thức thực tế để hoàn thiện trải nghiệm của khách hàng.
1.6. Down and Out in Paris and London by George Orwell
Down and Out in Paris and London là tác phẩm dài đầu tiên của tiểu thuyết gia, nhà tiểu luận và nhà báo người Anh George Orwell . Được xuất bản vào năm 1933, cuốn tiểu thuyết là sự kết hợp giữa tiểu thuyết hư cấu và tự truyện có thật, trong đó Orwell mô tả và hư cấu một phần những trải nghiệm về nghèo đói của ông.
Ngoài giá trị nhân văn, sách còn cung cấp những kiến thức quý báo về lĩnh vực khách sạn và cách xử lý các tình huống thực tế liên quan đến nhân viên như cấp bậc, thái độ làm việc, đánh giá năng lực,…
1.7. Setting the Table by Danny Meyer
Tác giả Danny Meyer bắt đầu Union Square Café vào năm 1985 ở tuổi 27. Đến hiện tại, anh là một trong những chủ nhà hàng thành công nhất ở Mỹ. Từng phần trong sách là những nghiên cứu và kiến thức có giá trị được tác giả ghi lại từ quá trình trải nghiệm và làm việc của mình. Các bạn có thể xem, tham khảo và vận dụng vào thực tế
1.8. The New Gold Standard by Joseph Michelli
Khi nói đến việc cung cấp dịch vụ khách hàng tốt, không ai làm điều đó tốt hơn Ritz-Carlton – Doanh nghiệp sở hữu 108 khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp tại 30 đất nước trên thế giới. Điều đáng nói ở cách vận hành doanh nghiệp của ông là những nhân viên ở đây được quyền “tự chủ” trong tất cả mọi việc – yếu tố để một khách sạn vận hành linh hoạt.
The New Gold Standard là cuốn sách tiếng Anh chuyên ngành khách sạn và nhà hàng, đề cập đến việc trao quyền cho nhân viên và cách để khách hàng có được những trải nghiệm thú vị – cơ sở để tạo nên một thương hiệu khách sạn được lòng các khách hàng.
1.9. A Wealth of Insight
Thông qua cuốn sách A Wealth of Insight người đọc như được du hành đến các nước khác nhau trên thế giới để tìm hiểu về các dịch vụ, khách sạn khác nhau. Bằng kinh nghiệm của mình Kanani đã nói chuyện với hơn 35 nhân vật và chuyên gia có tiếng để thu thập thông tin cho tài liệu tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng khách sạn này.
TOPICA NativeX – Học tiếng Anh toàn diện “4 kỹ năng ngôn ngữ” cho người bận rộn.
Với mô hình “Lớp Học Nén” độc quyền:
⭐ Tăng hơn 20 lần chạm “điểm kiến thức”, giúp hiểu sâu và nhớ lâu hơn gấp 5 lần.
⭐ Tăng khả năng tiếp thu và tập trung qua các bài học cô đọng 3 – 5 phút.
⭐ Rút ngắn gần 400 giờ học lý thuyết, tăng hơn 200 giờ thực hành.
⭐ Hơn 10.000 hoạt động cải thiện 4 kỹ năng ngoại ngữ theo giáo trình chuẩn Quốc tế từ National Geographic Learning và Macmillan Education.
2. Từ vựng tiếng Anh nhà hàng khách sạn
2.1. Restaurant – Nhà hàng
- Bar: Quầy rượu
- Chef: Bếp trưởng
- Waiter: Bồi bàn nam
- Waitress: Bồi bàn nữ
- Menu: Thực đơn
- Wine list: Danh sách các loại rượu
- Bill: Hóa đơn
- Services: Dịch vụ
- Services charges: Phí dịch vụ
- Tip: Tiền boa
- Stacks of plates: chồng đĩa
- Knife: Dao
- Glass: Cái ly
- Bowl: Tô
- Plate: Đĩa
- Teapot: Ấm trà
- Breakfast: Bữa sáng
- Dinner: Bữa tối
- Lunch: Bữa trưa
- Booking/ Reservation: Đặt bàn trước
- Starters/ Appetizers: Món khai vị
- Main courses: Món chính
- Desserts: Món tráng miệng
- Refreshments: Bữa ăn nhẹ
- Napkin: Khăn ăn
- Tray: Cái khay
- Straw: Ống hút
- Price list: Bảng giá
- Paper cups: Cốc giấy
- Fork: cái nĩa
- Spoon: cái thìa, muỗng
- Ladle: cái vá múc canh
- Chopstick: đũa
- Cup cái tách (đựng trà, café,…)
- Saucer: dĩa lót tách
- Show plate: dĩa ăn chính
- Bread plate: dĩa đựng bánh mì
- Butter dish: dĩa đựng bơ
- Soup bowl: chén ăn súp
- Dinner knife: dao ăn chính
- Butter knife: dao cắt bơ
- Small knife: dao ăn salad
- Dinner fork: nĩa ăn chính
- Small fork: nĩa dùng salad
- Water goblet: ly nước lọc
- Red wine glass: ly vang đỏ
- Pitcher: bình nước
- Mug: cái ly nhỏ có quai
- Pepper shaker: hộp đựng tiêu
- Salt shaker lọ đựng muối
- Tissue: giấy ăn
- Tablecloth: khăn trải bàn
- Tongs: cái kẹp gắp thức ăn
- Induction hobs: bếp từ
- Tableware: bộ đồ ăn
- Eating utensils: bộ dụng cụ cho bữa ăn
2.2. Thủ tục nhận/ trả phòng KS
- To book: Đặt phòng
- Reservation: Sự đặt phòng
- Vacancy: Phòng trống
- To check-in: Nhận phòng
- To check-out: Trả phòng
- To stay at a hotel: Nghỉ tại KS
- To pay theo bill: Thanh toán
2.3. Loại chỗ ở
- Hostel/ Motel: Nhà nghỉ, phòng trọ
- Guesthouse: Nhà khách
- B&B (Bed and Breakfast): KS phục vụ bữa sáng
- Full board: KS phục vụ ăn cả ngày
- Campsite: Nơi cắm trại
2.4. Loại phòng và loại giường
- Suite: Dãy phòng
- Single room: Phòng đơn
- Double room: Phòng đôi
- Twin room: Phòng hai giường
- Triple room: Phòng ba giường
- Adjoining rooms: Hai phòng chung một vách tường
- Single bed: Giường đơn
- Queen size bed: Giường lớn hơn giường đôi, thường dành cho gia đình 2 vợ chồng và 1 đứa trẻ
- King-size bed: Giường cỡ đại
- Room number: Số phòng
2.5. Trang thiết bị trong phòng
- En-suite bathroom: Phòng tắm trong phòng ngủ
- Internet access: Truy cập internet
- Air conditioning: Điều hòa
- Bath: Bồn tắm
- Minibar: Quầy bar nhỏ
- Safe: Két sắt
- Shower: Vòi hoa sen
- Towel: Khăn tắm
- Sofa bed/ pull-out couch: Ghế sô –pha có thể dùng như giường ngủ
- Pillow: Gối
- Pillow case/ linen: Áo gối
- Brochures: Quyển cẩm nang giới thiệu về KS và các dịch vụ đi kèm
2.6. Trang thiết bị khách sạn
- Bar: Quầy rượu
- Kitchenette: Khu nấu ăn chung
- Corridor: Hành lang
- Parking lot: Bãi đỗ xe
- Swimming pool: Bể bơi
- Coffee shop: Quán cà phê
- Front door: Cửa trước
- Luggage cart: Xe đẩy hành lý
- Key: Chìa khóa
- Lift: Cầu thang
- Lobby: Sảnh
- Laundry: Dịch vụ giặt ủi
- Sauna: Dịch vụ tắm hơi
- Vending Machine: Máy bán hàng tự động
- Ice machine: Máy làm đá
- Hot tub/ jacuzzi/ whirlpool: Hồ nước nóng
- Games room: Phòng trò chơi
- Gym: Phòng thể dục
- Beauty salon: Thẩm mỹ viện
- Fire escape: Lối thoát hiểm khi có hỏa hoạn
2.7. Nhân viên khách sạn
- Hotel manager: Quản lý khách sạn
- Maid/housekeeper: Phục vụ phòng
- Receptionist: Lễ tân, tiếp tân
- Porter/ bellman: Người giúp khuân hành lý
- Valet: Nhân viên bãi đỗ xe
2.8. Một số từ vựng khác
- Room service: Dịch vụ phòng
- Alarm: Báo động
- Wake-up call: Dịch vụ gọi báo thức
- Amenities: Những tiện nghi trong và khu vực xung quanh khách sạn
- Maximum Capacity: Số lượng người tối đa cho phép
- Rate: Mức giá thuê phòng tại một thời điểm nào đó
- View: Quang cảnh bên ngoài nhìn từ phòng
- Late charge: Phí trả thêm khi lố (quá) giờ
- Parking pass: Thẻ giữ xe
3. Một số tips học tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng – khách sạn hiệu quả
3.1. Tập trung kỹ năng giao tiếp
Đối với tiếng Anh khách sạn nhà hàng, bạn không cần đặt nặng về học thuật nhưng nó thiên về giao tiếp hơn. Vì vậy, thay vì bỏ quá nhiều thời gian cho việc học ngữ pháp và luyện những bài đọc khó hiểu thì bạn có thể tập trung vào việc áp dụng kiến thức mà mình học được vào giao tiếp.
Bạn có thể luyện nói với người bản ngữ để học cách phát âm, cách nhấn nhá và đặc biệt là cách sử dụng từ. Nếu thật sự nghiêm túc với việc học, chỉ trong một thời gian ngắn, không những bạn tự tin về giao tiếp với khách hàng nước ngoài trong nhà hàng hay khách sạn mà còn có thêm nhiều kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp nữa.
3.2. Tích lũy vốn từ vựng cần thiết
Tập trung vào kỹ năng nghe nói không có nghĩa là bạn nên bỏ qua việc trau dồi từ vựng tiếng Anh chuyên ngành. Để có thể giao tiếp lưu loát, bạn cần có vốn từ đầu tiên. Vốn từ vựng phong phú sẽ giúp bạn hứng thú với việc học tiếng Anh. Ban đầu, bạn hãy học từ vựng theo các nhóm chủ đề cụ thể nào đó và vận dụng chúng thường xuyên khi có thể, tránh học theo phương pháp nhồi nhét quá nhiều cùng lúc.
3.3. Chủ động áp dụng vào thực tế
“Học” thì phải “hành”. Ngoài việc đọc các tài liệu, bạn nên tập nghe khách hàng nói chuyện, phát âm và đặc biệt là áp dụng vào tình huống thực tế để hiểu và nhớ lâu hơn.
Bạn cũng có thể học tiếng Anh giao tiếp trong nhà hàng hay dựa vào các tình huống công việc cụ thể (check – in, check – out, đặt phòng, quy trình gọi món…) để học các mẫu câu tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng – khách sạn thông dụng. Từ đó, bạn áp dụng chúng cho chính công việc thực tế của mình, điều này sẽ giúp bạn lấy tự tin từ những bước đầu.
4. Lợi ích khi học tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng – khách sạn
Tiếng Anh chuyên ngành ở bất cứ ngành nghề nào cũng quan trọng, đối với ngành nhà hàng – khách sạn lại càng quan trọng hơn. Việc sở hữu trình độ tiếng Anh chuyên ngành thành thạo chính là chìa khóa để giao tiếp tự tin với những vị khách hàng nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch.
Hơn nữa, tiếng Anh chuyên ngành chính là yếu tố giúp bạn tăng cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn hơn. Hiện nay, những nhà hàng, khách sạn cao cấp đều đòi hỏi nhân viên phải biết sử dụng tiếng Anh nhuần nhuyễn.
Như vậy với bộ tài liệu tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng khách sạn pdf và các bí quyết để học hiệu quả, nhằm giúp các bạn trong quá trình học tiếng Anh chuyên ngành. Hãy lựa chọn cho mình những cuốn sách phù hợp và trau dồi kiến thức mỗi ngày bạn nhé.
Bạn quá “chán ngấy” khi phải học tiếng Anh qua lối mòn sách vở? Dù học với mục đích gì, tiếng Anh quan trọng nhất vẫn là có môi trường giao tiếp. Hãy cùng học cách giao tiếp tiếng Anh đơn giản mà hiệu quả thỏa thích cùng người bản ngữ tại TOPICA Native. Tìm hiểu ngay tại đây.
TOPICA NativeX – Học tiếng Anh toàn diện “4 kỹ năng ngôn ngữ” cho người bận rộn.
Với mô hình “Lớp Học Nén” độc quyền:
⭐ Tăng hơn 20 lần chạm “điểm kiến thức”, giúp hiểu sâu và nhớ lâu hơn gấp 5 lần.
⭐ Tăng khả năng tiếp thu và tập trung qua các bài học cô đọng 3 – 5 phút.
⭐ Rút ngắn gần 400 giờ học lý thuyết, tăng hơn 200 giờ thực hành.
⭐ Hơn 10.000 hoạt động cải thiện 4 kỹ năng ngoại ngữ theo giáo trình chuẩn Quốc tế từ National Geographic Learning và Macmillan Education.