Top 6 tài liệu về tiếng Anh chuyên ngành Marketing chuẩn mực
Trong xu thế thị trường hội nhập hiện nay, các Marketer không chỉ cần phải nắm thật vững nội dung nền tảng mà còn cần phải biết thêm các kỹ năng trong ngành. Chính vì vậy, việc lựa chọn những tài liệu tiếng Anh chuyên ngành Marketing để cập nhập kiến thức là điều rất quan trọng. Hiểu được điều đó, TOPICA Native sẽ giới thiệu đến các bạn tài liệu về tiếng Anh chuyên ngành Marketing hay nhất. Cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây!
Full Bộ từ vựng chuyên ngành Marketing
Xem thêm:
- Tất tần tật tiếng Anh chuyên ngành Marketing và cách học
- 8 website giúp học tiếng Anh chuyên ngành Marketing hiệu quả nhất
- Mẫu hội thoại tiếng Anh chuyên ngành Marketing
1. Tại sao việc trang bị Tiếng Anh Ngành Marketing lại rất quan trọng?
Với nền kinh tế luôn biến động, nhiều thị trường cạnh tranh gay gắt để thành công, các chiến lược marketing cần phải được điều chỉnh cho phù hợp với thị trường toàn cầu cũng như phải phản ánh sự khác biệt trong thị trường địa phương. Kết quả là các chiến dịch tiếp thị yêu cầu mức độ phối hợp quốc tế cao hơn để đảm bảo rằng các giá trị thương hiệu, sản phẩm và thương hiệu được liên kết liền mạch.
Xem xét rằng nhiều chiến dịch được lên kế hoạch, phối hợp và thậm chí được thực hiện trên nền tảng tiếng Anh, điều này bắt buộc những người làm marketing quốc tế phải nắm bắt được tiếng Anh thương mại liên quan đến tiếp thị. Từ kế hoạch chiến dịch đến đàm phán hợp đồng với nhà cung cấp, giỏi tiếng Anh ngành Marketing đã trở thành một kỹ năng vô giá.
2. Từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Marketing
Vì đặc thù của ngành Marketing là sự đa dạng và linh hoạt trong ngôn ngữ cho nên khi ứng dụng vốn từ vựng và cấu trúc câu trong ngành các bạn cũng cần phải có những lưu ý về mục đích, hoàn cảnh để có thể lựa chọn văn phong phù hợp. Dưới đây, TOPICA đã tổng hợp những từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Marketing thông dụng nhất để các bạn cùng tham khảo.
Từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Marketing thông dụng
- Marketing: Tiếp thị
- Marketing channel: Kênh tiếp thị
- Marketing concept: Ý tưởng tiếp thị
- Marketing mix: Tiếp thị hỗn hợp
- Marketing research: Nghiên cứu tiếp thị
- Marketing decision support system: Hệ thống hỗ trợ ra quyết định tiếp thị
- Marketing information system: Hệ thống thông tin tiếp thị
- Marketing intelligence: Tình báo tiếp thị
- Mass-marketing: Tiếp thị đại trà
- Mass-customization marketing: Tiếp thị cá thể hóa theo số đông
- Value pricing: Định giá theo giá trị
- Break-even point: Điểm hoà vốn
- Sealed-bid auction: Đấu giá kín
- Brand preference: Sự ưa thích thương hiệu
- Copyright: Bản quyền
- Purchaser: Người mua (trong hành vi mua)
- Door-to-door sales: Bán hàng đến tận nhà
- Loss-leader pricing: Định giá lỗ để kéo khách
- Dutch auction: Đấu giá kiểu Hà Lan
- Brand acceptability: Sự chấp nhận thương hiệu
- Promotion pricing: Đánh giá theo khuyến mãi
- Subculture: Văn hóa phụ
- Segmentation: (Chiến lược) phân khúc thị trường
- Push Strategy: Chiến lược tiếp thị đẩy
- Promotion: Quảng bá
- Channel management: Quản trị kênh phân phối
- Exchange: Trao đổi
- Internal record system: Hệ thống thông tin nội bộ
- Communication channel: Kênh truyền thông
- Vertical conflict: Mâu thuẫn hàng dọc
- Innovator: Nhóm (khách hàng) đổi mới
- Demographic environment: Yếu tố (môi trường) nhân khẩu học
- Primary data: Dữ liệu sơ cấp
- Technological environment: Yếu tố (môi trường) công nghệ
- List price: Giá niêm yết
- Wholesaler: Nhà bán sỉ
- Geographical pricing: Định giá theo vị trí địa lý
- Customer-segment pricing: Định giá theo phân khúc khách hàng
- Positioning: Định vị
- Coverage: Mức độ che phủ (kênh phân phối)
- Image pricing: Định giá theo hình ảnh
- Transaction: Giao dịch
- Cross elasticity: Co giãn (của cầu) chéo (với sản phẩm thay thế hay bổ sung)
- Product-mix pricing: Định giá theo chiến lược sản phẩm
- Service channel: Kênh dịch vụ
- Functional discount: Giảm giá chức năng
- Observation: Quan sát
- Modified rebuy: Mua lại có điều chỉnh
- Questionnaire: Bảng câu hỏi
- Target market: Thị trường mục tiêu
Từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Marketing nâng cao
- Retailer: Nhà bán lẻ
- Information search: Tìm kiếm thông tin
- Selective distribution: Phân phối có chọn lọc
- By-product pricing: Định giá bằng sản phẩm
- Problem recognition: Nhận diện vấn đề
- Consumer: Người tiêu dùng
- Markup pricing: Phương pháp định giá cộng chi phí
- Survival objective: Mục tiêu tồn tại
- Multi-channel conflict: Xung đột đa kênh
- Two-part pricing: Định giá hai phần
- Product-line pricing: Định giá theo họ sản phẩm
- Price: Giá
- Sales information system: Hệ thống thông tin bán hàng
- Channels: Kênh(phân phối)
- Direct marketing: Tiếp thị trực tiếp
- Product: Sản phẩm
- Long-run Average Cost – LAC: Chi phí trung bình trong dài hạn
- Demand elasticity: Co giãn của cầu
- Franchising: Nhượng quyền kinh doanh
- Laggard: Nhóm ( khách hàng) theo sau
- Brand loyalty: Sự trung thành với thương hiệu
- Optional- feature pricing: Định giá theo tính năng tùy chọn
- Product-form pricing: Định giá theo hình thức sản phẩm
- Pull Strategy: Chiến lược (tiếp thị) kéo
- Research and Development (R&D): Nghiên cứu và phát triển
- Natural environment: Yếu tố (môi trường) tự nhiên
- Special-event pricing: Định giá cho những sự kiện đặc biệt
- Brand equity: Giá trị (tài chính) của thương hiệu
- Public Relations: Quan hệ công chúng
- Unfair competition: Cạnh tranh không lành mạnh
- Economic environment: Môi trường kinh tế
- Need: Nhu cầu
- Cash rebate: Chiết khấu tiền mặt
- Selective attention: Chú ý có chọn lọc
- Segment: Phân khúc
- Production concept: Ý tưởng sản xuất
- Personal interviewing: Phỏng vấn cá nhân
- Quantity discount: Giảm giá cho số lượng mua lớn
- User: Người sử dụng
- Survey: Điều tra, khảo sát
- Satisfaction: Sự thỏa mãn
- Evaluation of alternatives: Đánh giá các sản phẩm thay thế
- Trademark: Tên thương mại
- Physical distribution: Phân phối vật chất
- Discriminatory pricing: Định giá phân biệt
- Captive-product pricing: Định giá sản phẩm bắt buộc
- Product-variety marketing: Tiếp thị đa dạng hóa sản phẩm
- New task: Mua mới
- Benefit: Lợi ích
- Post-purchase behavior: Hành vi sau mua
3. Tài liệu tiếng Anh chuyên ngành Marketing bổ sung kiến thức nền tảng
Trước khi bắt tay vào thực hành các kỹ năng trong ngành Marketing. bạn cần phải nắm vững các kiến thức cơ bản nhất về ngành Marketing. Trả lời các câu hỏi Marketing là gì? Thế nào là nghiên cứu thị trường? Các mô hình đang được sử dụng trong Marketing? Marketing management là gì? Cũng như các kiến thức nền tảng khác. Để tìm hiểu thêm các vấn đề này, bạn có thể tham khảo thêm các tài liệu về tiếng Anh chuyên ngành Marketing sau:
English for Marketing & Advertising
Trong thế giới kinh doanh hiện nay, tất cả những ai làm việc trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo (marketing & advertising) đều cần tiếng Anh để hỗ trợ cho công việc của mình. Khi bạn phải trò chuyện với khách hàng, thảo luận về chiến dịch quảng cáo mới cho doanh nghiệp, thiết lập một kế hoạch marketing mới hay viết thông cáo báo chí – bạn sẽ sử dụng tiếng Anh càng nhiều và nhiều hơn nữa.
English for Marketing & Advertising là cuốn sách tiếng Anh chuyên ngành Marketing, được biên soạn dành cho đối tượng người làm việc trong ngành tiếp thị và quảng cáo. Cuốn sách bao gồm tất cả những trách nhiệm quan trọng của phòng marketing và quảng cáo. Cung cấp khối lượng từ vựng thông dụng nhất trong ngành và phát triển kỹ năng nói cần thiết để làm việc hiệu quả bằng tiếng Anh. Kỹ năng gọi điện thoại – Telephoning, gửi thư – emailing, làm chủ cuộc họp – meetings, thuyết trình – presentations đều được thực hành song song với các từ vựng chuyên môn quan trong liên quan đến xây dựng thương hiệu – branding, nghiên cứu thị trường – marketing research, tỉ lệ quảng cáo – advertising rates, tiếp thị trực tiếp – direct marketing và quan hệ công chúng – public relations.
Các kỹ năng mà người học có thể tham khảo và thực hành như: Kỹ năng gọi điện thoại (Telephoning), Kỹ năng viết và gửi thư điện tử (Email Marketing), Kỹ năng dẫn dắt cuộc họp và thảo luận (Meetings), Kỹ năng thuyết trình thành công (Presentation). English for Marketing & Advertising chắc chắn sẽ là tài liệu tham khảo tiếng Anh chuyên ngành Marketing các bạn nên sở hữu.
Sách English for Marketing & Advertising
Ngoài ra, lý do mà các Marketer nhất định phải đọc cuốn sách này đó là cuốn sách còn bổ sung các từ vựng chuyên ngành quan trọng đến hoạt động truyền thông thương hiệu (Branding) như là các kiến thức về nghiên cứu thị trường (Marketing Research), Tỷ lệ quảng cáo (Advertising Rates), Các hoạt động tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing) và Quan hệ công chúng (Public Relations). Đây chắc chắn là cuốn tài liệu chuyên ngành marketing mà mọi người cần tìm hiểu.
Marketing Management, An Asian Perspective
Sau khi đã có một vốn từ vựng nhất định về chuyên ngành, các bạn có thể bắt đầu học thêm các tài liệu về tiếng Anh chuyên ngành Marketing như giáo trình ngành Marketing của các trường Đại học trên thế giới.
Một trong số đó là giáo trình Marketing Management, An Asian Perspective. Giáo trình đặc biệt phù hợp với sinh viên Châu Á nói chung, và sinh viên Việt Nam nói riêng do các ví dụ và case study được đề cập trong sách đều được lấy ra từ các doanh nghiệp, công ty, tổ chức tại châu Á, như Circle K hay Alibaba.
Sách Marketing Management, an Asian perspective
Sách viết đến tất cả các khía cạnh cơ bản nhất của chuyên ngành, từ các kiến thức cơ bản như Tiếp thị hỗn hợp – Marketing Mix (Products, Price, Place, Promotion), 3Cs (Customer, Company, Competitor), đến các vấn đề về Branding và chiến lược Marketing. Có thể nói, cuốn sách xứng đáng là giáo trình vỡ lòng của bất kỳ ai đang muốn bắt đầu sự nghiệp Marketing của mình. Nếu các bạn muốn tải miễn phí tài liệu tiếng Anh chuyên ngành Marketing PDF tại bấm chọn link dưới đây.
4. Tài liệu tiếng Anh chuyên ngành Marketing bổ sung kỹ năng
Sau khi có những kiến thức nền tảng về ngành, các bạn có thể bổ sung thêm các kiến thức giúp phục vụ kỹ năng bằng cách đọc các tài liệu tham khảo Marketing bằng tiếng Anh như:
Oxford Business English – English for Presentations
“English for Presentations” sẽ là cuốn sách chuyên ngành Marketing bỏ túi hữu hiệu cho các Marketer, đặc biệt là những người làm việc trong vị trí Marketing Planner thường xuyên cần trình bày ý tưởng cới cấp trên và khách hàng. Cuốn sách cung cấp đầy đủ các lời khuyên về kỹ năng thuyết trình thuyết phục. Cấu trúc cuốn sách gồm 6 phần chính:
- Phần 1: Giới thiệu bản thân và chủ đề trong buổi thuyết trình, cùng các cách để đối mặt với nỗi sợ hãi khi nói trước đám đông
- Phần 2: Cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để có bài thuyết trình hấp dẫn
- Phần 3: Cách thiết kế bài thuyết trình và quy tắc khi trình bày bằng powerpoint
- Phần 4: Hình ảnh hóa các thông tin muốn truyền tải
- Phần 5: Tổng kết bài thuyết trình và phương pháp đưa ra một kết luận hay
- Phần 6: Cách xử lý khi khán giả đưa ra câu hỏi về nội dung thuyết trình
Sách English for Presentation
Oxford Business English – English for Emails
Một cuốn sách hữu ích dành cho công việc, bởi viết thư điện tử liên lạc với khách hàng, đối tác, và đồng nghiệp đang là một công việc ai cũng phải làm hằng ngày. Bạn sẽ được học về:
- Phần 1: Giới thiệu về thư điện tử và cấu trúc của một bức thư điện tử
- Phần 2: Phân biệt thư điện tử theo văn phong trang trọng và không trang trọng
- Phần 3: Các yêu cầu khi viết thư điện tử
- Phần 4: Cách nêu ra các yêu cầu về hành động với người nhận thư
- Phần 5: Trao đổi thông tin
- Phần 6: Xác nhận và đưa ra lời hẹn
Cuốn sách English for Emails được coi là giáo trình Marketing online mà mọi Marketer đều tham khảo khi tìm hiểu sâu về công việc. Các bạn có thể dễ dàng tải giáo trình tiếng Anh thư tín thương mại PDF bằng đường link dưới đây:
Sách English for Emails
Oxford Business English – English for Customer Care
Cuốn sách sẽ chia sẻ các phương pháp giúp bạn giao tiếp với khách hàng bằng tiếng Anh chuyên ngành Marketing thông qua điện thoại, gặp trực tiếp và văn bản một cách hiệu quả và lịch sự thông qua các phần của cuốn sách gồm:
- Phần 1: Giới thiệu về chăm sóc khách hàng
- Phần 2: Khi đối diện với khách hàng
- Phần 3: Khi nói chuyện với khách hàng qua điện thoại
- Phần 4: Chăm sóc khách hàng qua đường dây nóng thành công
- Phần 5: Trải nghiệm chăm sóc khách hàng thông qua việc viết
- Phần 6: Phương thức xử lý vấn đề và phàn nàn từ khách hàng
Sách English for Customer Care
Oxford Business English – English For Socializing
Cuốn sách English for Socialising dành cho các bạn Marketer rèn luyện vốn từ vựng. Cuốn sách này cung cấp những tình huống cơ bản trong giao tiếp về lĩnh vực Marketing. Cuốn sách giới thiệu đầy đủ các kỹ năng bao gồm: liên lạc, đón tiếp khách và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Ngay cả đến tác phong nghề nghiệp như cách ăn mặc, hành vi cử chỉ sao cho đúng khi gặp đối tác, khách hàng cũng được đề cập trong cuốn sách này.
Tài liệu English for Socializing cung cấp chủ đề hấp dẫn, kích thích khả năng tự học và một loạt các bài tập được đưa ra theo từng chủ điểm khác nhau. Phần tips trong mỗi unit bao gồm các điểm chính trong ngôn ngữ, cụm từ hữu ích và các chiến lược. Phần STARTER ở đầu mỗi unit giúp người học làm quen và khởi động trước mỗi chủ đề. Phần OUTPUT ở cuối của mỗi bài học khuyến khích thảo luận, giúp củng cố kiến thức một cách hiệu quả hơn.
Cuốn sách English for Socializing dạy cho học sinh làm thế nào để xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng quốc tế và các đồng nghiệp. Mở đầu cuốn sách, tác giả sẽ giới thiệu về ngành marketing bằng tiếng Anh. Tiếp theo đó, nội dung của English for Socializing bao gồm các biểu thức cần thiết và kỹ thuật nói chuyện sẽ cho phép học sinh giao tiếp xã hội tốt hơn và thành công trong môi trường kinh doanh bằng Tiếng Anh. Cuốn sách cũng trình bày các tình huống quan hệ thực tế. Các bài tập có cấu trúc tốt và đa dạng cho phép sinh viên để thực hành các kỹ thuật đàm thoại và chiến lược.
Sách English For Socialising
Mỗi unit bao gồm các hoạt động nói trong đó bao gồm làm thế nào để xã giao và trò chuyện một cách dễ dàng, cũng như các vấn đề liên quan đến văn hóa và kỹ năng mềm.
- Unit 1: Making contact: thực hiện thỏa thuận, gặp gỡ khách hàng, nói chuyện về kế hoạch.
- Unit 2: Welcoming visitors: nói về công ty của bạn, cung cấp dịch vụ, hướng dẫn cấu trúc tòa nhà.
- Unit 3: Getting acquainted: thực hành nói những câu chuyện nhỏ, nói chuyện về du lịch, nói về tài sản cá nhân.
- Unit 4: Entertaining a visitor: đưa đi tham quan xung quanh, nói về nơi bạn sinh sống, giới thiệu việc làm.
- Unit 5: Eating out: quyết định những gì để đặt hàng, cảm ơn ai đó cho một bữa ăn.
- Unit 6: Networking at a trade fair: bắt đầu một cuộc trò chuyện với người lạ, nói chuyện về công ty và sản phẩm của bạn, cập nhật một số khách hàng mới.
Mong rằng bài viết này có thể giúp bạn có thêm nhiều tài liệu về tiếng Anh chuyên ngành Marketing hữu ích phục vụ việc trau dồi kiến thức và kỹ năng về ngành Marketing. Nếu bạn còn đang phân vân về phương pháp chinh phục Tiếng Anh hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu ngay cách thức HỌC NHANH – NHỚ LÂU – DÙNG ĐƯỢC LUÔN cùng TOPICA Native tại đây nhé!