Bật mí cách viết email xin việc bằng tiếng Anh ấn tượng nhất
Bạn vừa đọc được tin tuyển dụng của một công ty nước ngoài và muốn viết email xin việc bằng tiếng Anh để nắm bắt lấy cơ hội đó? Khổ nỗi là bạn không biết viết như thế nào cho ấn tượng? Hãy tham khảo ngay hướng dẫn các bước đầy đủ, chi tiết dưới đây để tự soạn thảo một email tiếng Anh chuyên nghiệp nhất cùng TOPICA Native nhé.
Xem thêm:
- Hướng dẫn viết email tiếng Anh cho người đi làm từ A đến Z
- 50 mẫu câu viết email thông dụng được đánh giá cao nhất
- Cách viết email xin việc bằng Tiếng Anh chuyên nghiệp
1. Bố cục của một email tiếng Anh xin việc
a) Thông tin liên lạc
Trong phần đầu tiên, bạn cần ghi đầy đủ thông tin cá nhân cũng như thông tin liên lạc để nhà tuyển dụng xác nhận danh tính của bạn cũng như nắm được thông tin cơ bản. Tất cả thông tin này nằm ở vị trí bên trái của email. Thông thường, trong email xin việc bạn cần liệt kê thông tin như họ tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email của bạn ở phần đầu tiên. Những thông tin cá nhân giúp công ty có thể dễ dàng liên hệ phỏng vấn cũng như thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn. Về bố cục, phần thông tin liên lạc có dạng như sau:
- Name (Tên)
- Address (Địa chỉ)
- Phone number (Số điện thoại)
- Email address (Địa chỉ email)
- Personal website (Website cá nhân)
- LinkedIn profile (Tài khoản mạng xã hội)
b) Phần giới thiệu
Thông thường, các nhà tuyển dụng sẽ lướt qua các thư xin việc thật nhanh vì họ không có nhiều thời gian, hơn nữa lại có rất nhiều hồ sơ xin việc cùng một lúc. Vì vậy, nếu phần mở đầu email xin việc bằng tiếng Anh không đặc biệt, thì sẽ không tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Sau đó, bạn có khả năng bị nhà tuyển dụng loại ngay lập tức mà không cần phỏng vấn.
Mặc dù cụm từ Dear Sir / Madam và To whom it may concern đúng là dùng ở phần đầu email nếu bạn không biết danh tính người nhận. Tuy nhiên, trên thực tế mọi người đều không khuyến khích cách sử dụng này. Điều này rất dễ khiến bạn bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng vì họ nghĩ rằng bạn đang ứng tuyển cho nhiều vị trí, nhiều công ty cùng lúc. Thay vào đó, hãy tìm hiểu qua website công ty để biết rõ người nhận thư xin việc là ai. Sau đó, dùng Dear Mr……/Ms……. để nêu tên là phương án tốt nhất.
Sau lời chào hỏi, bạn sẽ nêu ra vị trí mình ứng tuyển và lý do tại sao bạn biết đến quảng cáo tuyển dụng vị trí này bằng một số mẫu câu sau:
- I am writing this letter to apply for the position of secretary (Tôi viết thư này để ứng tuyển cho vị tí thư ký)
- It is a pleasure to submit my resume in response to your ad seeking for Digital marketer (Tôi rất vinh hạnh được ứng tuyển cho vị trí Digital marketer)
- This position is an excellent match to my qualifications and experience. (Vị trí này hoàn toàn trùng khớp với khả năng và kinh nghiệm của tôi).
c) Phần giải thích
Đây là mục phần nội dung quan trọng nhất trong email xin việc bằng tiếng Anh. Trong vòng đoạn văn ngắn, bạn cần “bán” bản thân bằng cách mô tả chi tiết hơn về kinh nghiệm, kỹ năng, điểm mạnh, và những yếu tố đó liên hệ như thế nào đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển.Một mẹo nhỏ là hãy hãy liệt kê ra những kinh nghiệm của bản thân mà phù hợp nhất với những yêu cầu của vị trí đang ứng tuyển.
Bên cạnh những thông tin về kinh nghiệm, bạn có thể đưa ra một vài dẫn chứng ấn tượng về mình, ví dụ như một chiến dịch truyền thông thành công, doanh thu trong một chiến dịch mà bạn kiếm về được trước đây cho các công ty trước… Chắc chắn điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng có ấn tượng tốt về bạn.
Ngoài ra, bạn hãy kể về những gì ấn tượng nhất về mình, để cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là ứng viên sáng giá của công ty. Hãy đọc lại xem nhà tuyển dụng đang cần những điểm gì thì bạn sẽ ghi các điểm mạnh phù hợp của mình vào để họ thấy bạn đúng là người họ đang tìm.
Một số mẫu câu sử dụng trong phần thân email:
– Key talents I can bring to your company include…(Những tài năng mà tôi có thể đóng góp cho công ty là…)
– My capabilities include…(Năng lực của tôi bao gồm….)
– I am confident that my skills in….would be the key to solve…(Tôi tin rằng kỹ năng về….sẽ là chìa khóa giúp tôi giải quyết…)
d) Phần kết luận
Ở phần kết của bức thư, bạn nói ngắn gọn lại tại sao bạn sẽ là ứng viên phù hợp mà nhà tuyển dụng không thể bỏ qua. Khi viết những dòng chữ này, bạn hãy đặt bản thân vào vị trí của nhà tuyển dụng, viết về điều bạn sẽ đóng góp cho công ty, thay vì công ty sẽ giúp gì cho bạn.
Cuối cùng, hãy viết làm sao để nhà tuyển dụng nhìn thấy tinh thần cầu tiến và sự mong muốn, khao khát được thể hiện bản thân nhiều hơn nếu có cơ hội phỏng vấn. Bạn cũng có thể gợi ý thời gian bạn có thể tham gia phỏng vấn và ghi chú cho nhà tuyển dụng về CV hay hồ sơ mà bạn gửi kèm theo. Bạn cũng cần cảm ơn và bày tỏ mong muốn nhận được phản hồi từ họ.
– You can find my attached CV. (Bạn có thể tìm thấy CV đính kèm của tôi).
– I am looking forward to hearing from you soon. (Tôi mong nhận được phản hồi sớm từ bạn)
– I am looking forward to meeting you in person to share my insights and ideas. (Tôi mong được gặp bạn trực tiếp để trao đổi ý tưởng).
✅ Linh động 16 tiết/ ngày.
✅ Giao tiếp mỗi ngày cùng 365 chủ đề thực tiễn.
✅ Cam kết đầu ra sau 3 tháng.
✅ Học và trao đổi cùng giáo viên từ Châu Âu, Mỹ chỉ với 139k/ngày.
? Bấm đăng ký ngay để nhận khóa học thử, trải nghiệm sự khác biệt cùng TOPICA NATIVE!
2. Mẫu email xin việc bằng tiếng Anh
Email mẫu:
Nguyen Van Nam
6 Lang Trung, Dong Da, Ha Noi
Tel: 090-260448
May 10, 2020
ABCD Enterprise
Attn: Human Resources Manager
Dear Sir,
In reply to your advertisement in the Newspaper, I am pleased to enclose my C.V to apply for the Salesman position of your office in HCMC.
From my C.V, you will see that, I graduated from Foreign Trade University with a good bachelor degree. I have a good command of Vietnam economic and social situation, and I am confident in doing business.
At present, I am working for XYZ company.
In addition, I am active and enthusiastic. I am willing to learn and do what takes to get a job done well even under pressure or on far mission.
I am looking forward to hearing from you soon.
Yours faithfully,
Nguyen Van Nam
Và còn rất nhiều điều cần lưu ý khi viết email trong công việc, tham khảo 9 Tips viết email hiệu quả cho người đi làm nhất định phải biết
Bản dịch:
Nguyễn Văn Nam
6 Láng Trung, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 090-260448
Ngày 10 tháng 5, 2020
Công ty ABCD
Tới: Trưởng phòng nhân sự
Chào ngài,
Để trả lời cho tin tuyển dụng trên báo của công ty, tôi xin được gửi đính kèm CV của mình cho vị trí nhân viên kinh doanh ở văn phòng tại Hồ Chí Minh.
Qua CV, ngài có thể thấy tôi tốt nghiệp trường Đại học Ngoại thương với bằng giỏi. Tôi có hiểu biết về nền kinh tế và xã hội Việt Nam, và tự tin trong mảng kinh doanh.
Hiện tại, tôi đang làm việc cho công ty XYZ. Hơn nữa, tôi là người năng động và nhiệt tình. Tôi sẵn sàng học và làm bất cứ điều gì để hoàn thành công việc cho dù dưới áp lực thế nào.
Mong nhận được phản hồi từ ngài sớm.
Trân trọng,
Nguyễn Văn Nam
Ngày nay, các công ty nước ngoài đầu tư và có trụ sở làm việc ở Việt Nam rất nhiều, chính vì thế mà nhu cầu tuyển lao động cũng tăng cao. Một email tiếng Anh xin việc để “lọt vào mắt xanh” của các nhà tuyển dụng thì ngay từ bước đầu gửi hồ sơ xin việc bạn đã có lợi thế hơn rất nhiều.
Nỗi lo thất nghiệp chỉ còn là chuyện nhỏ khi sở hữu khả năng tiếng Anh. Hơn 2000+ người đã bản lĩnh chinh phục mục tiêu bằng phương pháp hiệu quả này từ TOPICA Native. Khám phá ngay phía dưới đây.
✅ Linh động 16 tiết/ ngày.
✅ Giao tiếp mỗi ngày cùng 365 chủ đề thực tiễn.
✅ Cam kết đầu ra sau 3 tháng.
✅ Học và trao đổi cùng giáo viên từ Châu Âu, Mỹ chỉ với 139k/ngày.
? Bấm đăng ký ngay để nhận khóa học thử, trải nghiệm sự khác biệt cùng TOPICA NATIVE!